Tìm hiểu Tivi LCD là gì?

 Trung tâm bảo hành sửa chữa tivi xin chia sẻ bài viết về  Tivi LCD Là Gì qua bài viết sẽ giúp các bạn hiểu biết về tivi LCD

Tìm hiểu  Tivi LCD là gì?
Hình ảnh Tìm hiểu  Tivi LCD là gì?
Có thể bạn cần xem thêm:

Tivi LCD là gì?

Tivi LCD là loại tivi sử dụng màn hình công nghệ LCD. LCD là viết tắt của từLiquit Crystal Display là màn hình tinh thể lỏng được cấu tạo bởi các lớp xếp chồng lên nhau. Lớp dưới cùng là đèn nền huỳnh quang, có tác dụng cung cấp ánh sáng nền (ánh sáng trắng). Lớp thứ hai là kính lọc phân cực có quang trục phân cực dọc, kế đến là một lớp tinh thể lỏng được kẹp chặt giữa hai tấm thuỷ tinh mỏng, tiếp theo là lớp kính lọc phân cực có quang trục phân cực ngang. Mặt trong của hai tấm thuỷ tinh kẹp tinh thể lỏng có phủ một lớp các điện cực trong suốt.

Lịch sử ra đời của màn hình tivi LCD

Được sản xuất từ năm 1970, LCD là một loại vật chất phản xạ ánh sáng khi điện thế thay đổi. Nó hoạt động dựa trên nguyên tắc ánh sáng nền (Back Light). Nó bao gồm một lớp chất lỏng nằm giữa 2 lớp kính phân cực ánh sáng. Bình thường, khi không có điện áp, các tinh thể này được xếp thẳng hàng giữa hai lớp cho phép ánh sáng truyền qua theo hình xoắn ốc. Hai bộ lọc phân cực, 2 bộ lọc màu và 2 bộ cân chỉnh sẽ xác định cường độ ánh sáng đi qua và màu nào được tạo ra trên một pixel. Khi có điện áp cấp vào, lớp canh chỉnh sẽ tạo một vùng điện tích, canh chỉnh lại các tinh thể lỏng đó. Nó không cho phép ánh sáng đi qua để hiện thị lên hình ảnh tại vị trí điểm ảnh đó. Các điểm ảnh trong màn hình LCD là một transistor cực nhỏ ở một trong 2 chế độ: cho phép ánh sáng đi qua hoặc không. Điểm ảnh bao gồm 3 yếu tố màu: đỏ, xanh lá, xanh dương. Các màn hình LCD trước đây thường tiêu thụ điện năng nhiều, độ tương phản thấp cho đến khi các nhà khoa học người Anh tìm ra “Biphenyl” – vật liệu chính của tinh thể lỏng, thì LCD mới thực sự phổ biến. LCD xuất hiện đầu tiên trong các máy tính cầm tay, trò chơi điện tử cầm tay, đồng hồ điện tử,… LCD ngày nay được thiết kế nhỏ gọn, nhẹ, chiếm ít không gian, chất lượng hình ảnh tốt, tiêu thụ ít năng lượng và đang thay thế dần màn hình CRT.

Lịch sử ra đời của màn hình tivi LCD

Cấu tạo của màn hình tivi LCD

Màn hình tinh thể lỏng LCD của chiếc tivi LCD được tạo bởi nhiều lớp xếp chồng

Cấu tạo của màn hình tivi LCD

Nguyên lý hoạt động của màn hình LCD: Ánh sáng trắng đi ra từ đèn nền sẽ có vô số phương phân cực. Trước mỗi điểm ảnh con có một kính lọc màu, cho ánh sáng ra màu đỏ, xanh lá và xanh lam.

Các loại màn hình LCD

LCD ma trận thụ động (dual scan twisted nematic): đáp ứng tín hiệu khá chậm (300ms), dễ xuất hiện các điểm sáng xung quanh điểm bị kích hoạt khiến cho hình ảnh bị nhòe.

LCD ma trận chủ động (thin film transistor): thời gian đáp ứng nhanh và chất lượng hình ảnh vượt xa ma trận thụ động. Các điểm ảnh được điều khiển độc lập bởi một transistor (linh kiện bán dẫn chủ động) và được đánh dấu địa chỉ phân biệt, giúp trạng thái của từng điểm ảnh có thể điều khiển độc lập, đồng thời và tránh được bóng ma thường gặp ở LCD ma trận thụ động.

Điểm mạnh của tivi LCD

- Thiết kế mỏng và trọng lượng nhẹ cho phép người dùng dễ dàng bố trí trong mọi không gian hay gắn tường.

- Độ sáng của đèn nền và độ phân giải dễ dàng điều chỉnh để đạt được độ nét cao nhất 1080p ở các kích thước nhỏ.

- Hình ảnh phát từ tivi LCD có khả năng lấp đầy khung hình và tránh được hiệu ứng cửa sổ màn hình – Screen Door.

Tivi LCD mỏng, dễ dàng treo tường giúp tiết kiệm tối ưu không gian nhà bạn

Tivi mỏng, dễ dàng treo tường giúp tiết kiệm tối ưu không gian nhà bạn

Điểm yếu của tivi LCD

- Thường xảy ra hiện tượng nhòe hình khi hiển thị các pha hành động hay nội dung thể thao do các tinh thể lỏng tác động chậm.

- Hình ảnh xuất hiện đôi khi bị mờ do một số điểm ảnh bị mắc kẹt.

Hy vọng qua những giải đáp trên bạn sẽ có thêm những kiến thức cơ bản về tivi LCD và giúp cho việc mua sắm thiết bị nghe nhìn của gia đình bạn diễn ra dễ dàng hơn.

Tổng hợp bởi www.baohanhtivitaithainguyen.com

*

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn